การให้คะแนน
คะแนนที่ได้จากการตรวจคำตอบ หรือผลงานของผู้เรียน หรือจากการสังเกตผลการปฏิบัติคะแนน
เหล่านี้เราเรียนกว่า คะแนนดิบ ซึ่งคะแนนดิบเป็นเพียงสิ่งที่บอกว่าผู้เรียนทำข้อสอบได้มากน้อยเท่าใด ไม่สามารถบอกว่านักเรียนแต่ละคนเก่ง อ่อนเท่าใดนักเรียนที่ทำคะแนนได้ 50 คะแนน จากคะแนนเต็ม
100 คะแนน ไม่ได้บอกว่านักเรียนมีความเก่ง ปานกลางเพราะทำข้อสอบได้ครึ่งหนึ่งของคะแนนเต็มทั้ง
นี้ขึ้นอยู่กับความยากง่ายของข้อสอบด้วย
การตัดเกรด
องค์ประกอบที่ใช้ในการตัดเกรด ความถูกต้องเหมาะสมของการตัดเกรดย่อมขึ้นอยู่กับ
องค์ประกอบ 3 ประการคือ
1) ผลการวัด เป็นข้อมูลที่ได้จากการศึกษารายละเอียด
ของเด็กโดยอาศัยวิธีการต่างๆ เช่น การสอบ การสังเกต การปฏิบัติงาน เป็นต้น การตัดเกรดที่ดีจะต้อง
อาศัยผลของการวัดที่ถูกต้อง แม่นยำ มีความเที่ยงตรง ครอบคลุมและเชื่อมั่นได้ถ้าหากผลการวัดเชื่อถือ
ไม่ได้ หรือขาดความเที่ยงตรง เมื่อนำผลไปตัดเกรด ก็ย่อมคลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง ดังนั้นจึงกล่าว
ได้ว่าการให้เกรดที่ดีต้องอาศัยผลการวัดที่ดี
2) เกณฑ์การพิจารณา เป็นมาตรฐานที่ใช้เป็นหลักของการ
เปรียบเทียบหรือคุณลักษณะที่ตั้งไว้ เป็นเป้าหมายหรือความมุ่งหวังที่จะให้เกิดแก่ผู้เรียนและใช้เป็น
เครื่องตัดสินชี้ขาดระดับความสามารถที่เกิดขึ้นกับเด็ก
3) วิจารณญาณและคุณธรรมต่างๆ เป็นคุณสมบัติในด้านต่างๆ ของผู้สอน ที่จะช่วยให้การกำหนดกระทำอย่างเหมาะสมยุติธรรม ผลการวัดที่ได้เป็น
เพียงข้อมูลส่วนหนึ่งเกี่ยวกับตัวเด็กเท่านั้น การประเมินผลที่เที่ยงตรง จำเป็นต้องอาศัยดุลพินิจหรือการ
พิจารณาอย่างรอบคอบถี่ถ้วนของผู้สอนประกอบอีกส่วนหนึ่งด้วย โดยพยายามให้ความเป็นธรรม ขจัด
ความลำเอียงหรืออคติส่วนตัว และควรคำนึงถึงความเปลี่ยนแปลงงอกงามของเด็กในด้านอื่นๆ ประกอบด้วย เช่น ความสนใจ และความตั้งใจในการเรียนรายวิชานั้นๆด้วย
การให้ระดับคะแนน
ระบบการให้คะแนนความสามารถของผุ้เรียนจะแบ่งช่วงคะแนนการตัดเกรดดังนี้
80-100 คะแนน เกรด A
75-79 คะแนน เกรด B+
70-74 คะแนน เกรด B
65-69 คะแนน เกรด C+
60-64 คะแนน เกรด C
55-59 คะแนน เกรด D+
50-54 คะแนน เกรด D
0-49 คะแนน เกรด E
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น
หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น